Quy tắc “vàng” khi sử dụng nước tăng lực Red bull

Đứng trước muôn vàn tin đồn vì quá lạm dụng bò húc mà gây nên tác động xấu đến sức khỏe, người tiêu dùng vô cùng hoang mang không khỏi thắc mắc thực sự nước tăng lực Red bull có tốt không? Tuy nhiên theo các chuyên gia đã khẳng định nước giải khát này sẽ phát huy hết tác dụng hỗ trợ tinh thần tỉnh táo và phấn chấn nếu sử dụng đúng với lượng khuyến cáo, đúng thời điểm và không quá lạm dụng.


Nước tăng lực bò húc hỗ trợ sảng khoái và khỏe khoắn

Những tác dụng của nước tăng lực đều đã được khoa học kiểm chứng và ghi nhận. Trên thị trường thức uống nói chung và nước tăng lực nói riêng, nước tăng lực bò húc được rất nhiều người yêu thích. Đặc biệt tài xế lái xe đường dài, nhất là vào ban đêm thường uống nước tăng lực bò húc để đỡ buồn ngủ, nâng cao hiệu quả lái xe. Nhân viên văn phòng làm việc căng thẳng cần sự tập trung cao độ sử dụngnước tăng lực bò húc để nâng cao hoạt động trí não. Người lao động thường uống nước tăng lực bò húc với mục đích mang đến năng lượng và phụ trợ vận động cơ bắp.

Sở dĩ nước tăng lực có công dụng nổi bật làm giảm sự uể oải và nâng cao độ tập trung là bởi trong thành phần có chứa chất caffeine. Trong 1 lon nước tăng lực bình thường có 80mg caffeine, hàm lượng này hơn cả một cốc nước ngọt và có thể bằng với tách cà phê.

Không riêng gì nước uống tăng lực mà đa số các loại nước tăng lực khác còn chứa một hoạt chất khác được gọi là taurine và hàm lượng đường mang một lượng lớn. Taurine là một axit amin cho cảm giác sảng khoái và đẩy mạnh tác động của nhiều chất còn lại. Thành phần đường glucose, saccharose (đường mía) đáp ứng nhiều năng lượng.

Lạm dụng nước tăng lực gây tai hại

Nước tăng lực có vị ngọt ngon hấp dẫn, nhiều người yêu thích thức uống này và uống quá số lượng cho phép, trên thực tế nhiều người còn dùng đến 5 lon trong một ngày. Thế nhưng bất kỳ loại thực phẩm chức năng, món ăn hay đồ uống nào nếu lạm dụng quá nhiều đều có thể gây ra những hiện tượng sức khỏe tiêu cực, không ngoại trừ nước tăng lực cũng vậy.

Trên thực tế đã ghi nhận nhiều trường hợp uống nước tăng lực với số lượng lớn và một số tác dụng phụ không mong muốn đã xảy ra: hồi hộp, tim đập nhanh, mất ngủ, buồn nôn, chóng mặt, đau tức ngực, đau đầu, đau dạ dày, khó thở, mất cân bằng…

Bên cạnh đó, nếu tiêu thụ quá nhiều caffein sẽ khiến cơ thể dễ bị mất nước và các khoáng chất thiết yếu như canxi, magie, kali qua đường nước tiểu. Dù không thể phủ nhận những công dụng trực tiếp của nước tăng lực với cơn khát nhưng chúng ta không nên dùng nước tăng lực thay cho nước lọc.

Nếu ưa thích nước tăng lực bò húc, đừng bỏ qua những quy tắc sau

Qua thông tin trên chúng ta có thể thấyvấn đề nước tăng lực bò húc có tốt không còn tùy thuộc vào liều lượng và thời điểm dùng. Những ai đang à “tín đồ” của loại nước giải khát này thì nên ghi nhớ những quy tắc sau:

Hàm lượng caffeine nhiều nhất cơ thể người trưởng thành bình thường có thể tiêu thụ là 500 mg/ngày, Vì thế chỉ nên dừng lại ở con số 4 lon trong ngày.

Không riêng gì nuoc tang luc bo huc mà tất cả các sản phẩm nước tăng lực nếu dùng quá liều thì nên cảnh giác với các thực trạng bất lợi cho sức khỏe.

Đối tượng khuyến cáo không nên sử dụng nước tăng lực: trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ mang thai, người bệnh đái tháo đường, người mang chứng bệnh tim, người trong tình trạng say rượu…

Bắt buộc không uống nước tăng lực sau khi làm việc nặng nhọc, tập luyện thể thao vượt sức.

Không nên kết hợp đồ uống có cồn với Red bull vì dễ tăng nguy cơ mất nước cho cơ thể.

Không dùng nước tăng lực thay cho nước lọc trong quá trình chơi thể thao.

Như vậy thực sự nước tăng lực Red bull có tốt không? Người bình thường nếu chỉ uống 1 lon thì không phải e ngại gì tình trạng tiêu cực. Với những lúc cần sự tập trung, tỉnh táo trong thời gian ngắn thì có thể sử dụng bò cụng. Thế nhưng đối với loại thức uống giải khát này chúng ta cần hiểu và dùng cho đúng cách để bảo vệ sức khỏe và tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

>>Tìm hiểu thêm: Ở đây