Nước tăng lực bò cụng và những sự thật thú vị

Khi nói đến nước giải khát tăng lực, đa phần chúng ta sẽ nghĩ ngay đến cái tên Red bull hoặc với cách gọi khác là nước tăng lực bò cụng hay uống nước tăng lực. Nước tăng lực bò húc đóng vai trò như một nhãn hiệu đầy quyền lực hỗ trợ người dùng cảm thấy phấn chấn, tỉnh táo hơn mỗi khi gặp căng thẳng và suy nhược. Thế nhưng từ khi ra đời vào năm 1987 cho đến nay, các thông tin thú vị và sự thật về uống nước tăng lực red bull thì không phải ai cũng biết.



1. Hình ảnh hai chú bò đỏ và khẩu hiệu “Red Bull gives you wings”

Sở dĩ Red bull được người tiêu dùng Việt Nam gọi với cái tên bình dị là “nước tăng lực bò húc” hoặc “nước tăng lực bò cụng” là vì hình ảnh được in trên lon là hai chú bò đỏ tía hung hãn đối đầu nhau. Trên nền vàng rực của logo Red bull, cuộc đấu này biểu tượng sức mạnh và quyền lực. Đúng với lợi ích của loại nước này là gia tăng thể lực và xóa đi sự suy nhược.

Theo đó Mateschitz cũng đã sáng tạo ra khẩu hiệu “Red Bull gives you wings”, tạm dịch là “Red Bull chắp cánh cho bạn”. Mateschitz (người Áo) cùng với Yoovidhya (người Thái) là người cùng thành lập và nắm giữ 49% cổ phần liên doanh Red bull.

2. Trong một lon nước tăng lực bò húc có các gì?

Không chỉ có uống nước tăng lực bò húc mà đa số những sản phẩm nước giải khát tăng lực khác đều có chung thành phần:

– Caffeine: Hoạt chất này có trong nước tăng lực nhiều hơn so với những loại nước ngọt có ga khác như Coke, Cola, Pepsi…Cụ thể trong một lon nước tăng lực mang 80mg caffeine có lợi ích kích thích thần kinh, thúc đẩy vận động của bộ não.

– Đường ăn (sucrose): Chất duy nhất trong nước tăng lực mang đến một lượng lớn calo.

– Không chỉ thế trong thành phần dinh dưỡng của nước tăng lực còn có những dưỡng chất khác: taurine (tạo cảm giác sảng khoái), những vitamin nhóm B (hỗ trợ tăng cường chuyển hóa chung), inositol, cholin…

Với các thành phần này, nước tăng lực Red bull rất thích hợp với các người lao động kéo dài, quá sức.

3. Hàng loạt cocktail khác nhau dựa trên nước tăng lực bò cụng

Cocktail là thức uống có sự góp mặt của nhiều loại rượu, sữa, mật ong, trái cây, nước ngọt hoặc nước tăng lực. Với vị ngọt và mùi thơm hấp dẫn, bò húc đã được các bartender chuyên nghiệp khắp nơi lựa chọn để pha chế và tạo ra nhiều loại cocktail khác nhau. Thế nhưng về liều lượng và tỷ lệ pha chế như thế nào cần có kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn chứ không thể tùy tiện pha theo ý thích.

4. Nước tăng lực Red bull cho người chơi thể thao

Trên toàn cầu, hiện có rất nhiều vận động viên ở nhiều bộ môn thể thao tin tưởng và uống nước tăng lực bò cụng trước mỗi trận đấu quan trọng. Trong đó có cả những vận động viên đua xe thể thao cũng cần đến Red bull trước 30 phút để nâng cao tỉnh táo và độ tập trung cao. Vì vậy người ta thường gọi Red bull là “thức uống thể thao” (sports drink).

5. Nước tăng lực – chỉ thực sự “tăng lực” nếu dùng đúng lượng và đúng thời điểm

Thành phần caffeine trong 1 lon nước tăng lực Red bull cao gấp rưỡi 1 ly cà phê. Theo Hội An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA), một người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ tối đa 400mg caffeine/ngày. Do vậy để đảm bảo sức khỏe, chúng ta không nên sử dụng quá 5 lon nước bò húc trong cùng một ngày . Nhất là không dùng khi vừa lao động mệt nhọc hoặc tập luyện quá sức bởi vì chơi thể thao, không sử dụng tăng lực khi đang say rượu hoặc có chứng bệnh tim, đái tháo đường trong người.

Hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều thông tin dùng nước tăng lực bò húc gây ảnh hưởng sức khỏe. Tuy nhiên hầu hết nguyên nhân là do người uống lạm dụng uống quá nhiều, hơn cả con số cho phép. Để Red bull thực sự trở thành nước “tăng lực” đúng nghĩa, hỗ trợ tinh thần tỉnh táo và giảm hẳn uể oải, mỗi chúng ta cần biết chọn mua đúng sản phẩm chính hãng mang thương hiệu Red bull, không nên sử dụng quá 4 lon và không sử dụng sau khi làm việc nặng nhọc hoặc tập luyện thể thao quá sức.

>>Tìm hiểu thêm: Ở đây