Hiểu và dùng đúng nước tăng lực mang lại hiểu quả không ngờ

Theo khảo sát trên thị trường Việt Nam hiện có khoảng 20 sản phẩm nước tăng lực đóng lon hoặc chai khác nhau: nước uống tăng lực bò húc, sting... Đồ uống này đã tràn ngậpở khắp mọi nơi, dù là thành thị hay nông thôn. Thế nhưng uống nước tăng lực có ích không hay có nên uống nước tăng lực không?

Đó là vấn đề thắc mắc chung của nhiều người tiêu dùng đang hoang mang trước sự hiện diện của quá nhiều thông tin lạm dụng nước tăng lực gây nên các tác động xấu đến sức khỏe.


Dùng nước tăng lực có tốt cho sức khỏe?

Cuộc sống hiện đại và bận rộn bắt buộc con người lúc nào phải giàu năng lượng để tập trung giải quyết công việc và xua tan mệt mỏi, căng thẳng. Nước tăng lực được biết đến là thức uống có lợi để cải thiện tinh thần. Trên thực tế khá nhiều người chuộng dùng nước uống tăng lực red bull. Đa phần là các tài xế lái xe cần sự tỉnh táo, một số người làm việc quá nhiều thiếu ngủ, một số người khác vận động quá sức do tập luyện thể thao…

Các nhà khoa học cho rằng, bộ não cũng như không ít cơ quan trong cơ thể rất cần một chất mang tên adenosine triphosphate (ATP). Chất này có tác dụng chuyển hóa sinh ra năng lượng, thúc đẩy hoạt động trí não. Nếu chúng ta làm việc quá nhiều, đòi hỏi cơ thể phải sản xuất ATP. Nếu cơ thể sản xuất không đủ hoạt chất này, bắt buộc phải đưa từ ngoài vào. nhiều người đã chọn nước tăng lực để mang đến ATP nhằm nâng cao hiệu suất làm việc.

Mỗi sản phẩm nước tăng lực đều có những công thức riêng. Nhưng nói chung thức uống loại này đều chứa thành phần caffeine có công dụng kích thích hệ thần kinh trung ương, hàm lượng đường dồi dào, bổ sung năng lượng và hỗ trợ vận động cơ bắp có lợi hơn.

Nước tăng lực, uống như thế nào là sai cách?

1. Trẻ em dùng nước tăng lực nhiều để giải khát

Đa số các đồ uống tăng lực đều có xu hướng chứa nhiều caffeine. Vì thế, trẻ sẽ bị ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu dùng nước tăng lực thường xuyên, điều đáng nói là nhóm trẻ em dưới 15 tuổi. Thông thường người lớn uống nước tăng lực bằng cách uống từ từ từng ngụm, trẻ em hay uống một hơi với lượng khá lớn. Do đó có không ít trẻ uống nhiều luôn cảm thấy no, sức ăn kém, suy dinh dưỡng, nhiều trường hợp còn nôn mửa hoặc co giật.

2. Chọn nhầm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng

Thị trường nước giải khát ở Việt Nam ngày càng sôi động hơn với sự góp mặt của không ít thương hiệu lớn. Cùng với đó cũng là sự tham gia của không ít doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng giả, hàng nhái. Những chai nước thành phẩm có màu sắc bắt mắt được “nhái” giống uống nước tăng lực red bull hoặc Sting. Những đơn vị pha chế nước với đường và phẩm màu công nghiệp cấm rồi tung ra ồ ạt trên thị trường .

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu các sản phẩm giả, không được kiểm định chất lượng đến tay người tiêu dùng? Hại gan, hại thận, gây ngộ độc thậm chí là ung thư…có nguy cơ tăng cao.

3. Cơ thể không dung nạp được thành phần caffeine

Các loại nước giải khát có ga, nước tăng lực đều có caffeine. Theo thống kê, một lon nước tăng lực 250ml trung bình có chứa 50-80mg caffeine. Đây là thành phần được sử dụng để điều chế thuốc trị đau nhức hoặc giảm tác dụng phụ gây buồn ngủ của thuốc dị ứng. Tuy nhiên không phải ai người nào cũng dung nạp được caffeine. Uống nước tăng lực dễ khiến họ cảm thấy khó chịu, mệt mỏi và tim đập nhanh.

4. Uống nước tăng lực thay thế cho nước uống thông thường

Có rất nhiều chuyên gia khuyến cáo rằng nước tăng lực hoàn toàn không thể thay thế cho nước lọc. Bởi đây là thức uống chức năng, không hề có công dụng bù nước, bù chất điện giải.

Nước tăng lực cần được sử dụng đúng cách

– Người chơi thể thao, vận động viên có nên uống nước tăng lực không? Lời giải đáp là có nhưng vào thời điểm trước khi trận đấu hoặc buổi tập luyện diễn ra. Tuy nhiên cần lưu ý vẫn uống nước đều đặn cho cơ thể song song với việc dùng nước tăng lực.

– Đối với trẻ em không nên uống nước tăng lực có chứa thành phần caffeine, nếu có cần hạn chế uống 0,5 chai/ngày.

– Một người khỏe mạnh bình thường chỉ nên hấp thụ tối đa 400mg caffeine mỗi ngày, tương đương 5 lon nước uống tăng lực red bull. Tuy nhiên những chuyên gia khuyến cáo chỉ nên dừng lại ở mức 200 caffeine/ngày, tức là 2 – 3 lon.

– Giải khát bằng nước tăng lực có ích không trong khi thị trường đang có ồ ạt những sản phẩm thật giả, “vàng thau lẫn lộn”? Hãy là người tiêu dùng thông thái, lựa chọn cẩn thận nước tăng lực có cái tênđược nhiều người biết đến, đơn vị sản xuất rõ ràng.

Chúng ta cần hiểu rằng tất cả thực phẩm, đồ uống, kể cả nước giải khát tăng lực nếu lạm dụng quá nhiều và sử dụng không đúng thời điểm sẽ gây nên có hại đối với sức khỏe. Cho nên tình trạng uống nước tăng lực có tốt không còn tùy vào liều lượng bạn dùng. Hiểu và sử dụng nước tăng lực đúng cách sẽ giúp người sử dụng đáp ứng năng lượng và tăng khả năng tập trung của trí óc một cách tốt nhất.

>>Tìm hiểu thêm: Tại đây