Giải đáp thắc mắc uống sản phẩm nước tăng lực có gây béo phì?

Nước tăng lực là một trong những loại thức uống có lợi ích giúp làm tỉnh táo trí óc, giảm thiểu căng thẳng, suy nhược khi con người hoạt động. Uống sản phẩm nước uống tăng lực giúp nâng cao sức khỏe, lấy lại tinh thần một cách cần thiết nên rất được nhiều người chọn sử dụng khi phải hoạt động dưới áp lực lớn. Tuy vậy một số thành phần có trong nước tăng lực lại khiến không ít người sử dụng đồ uống lo lắng là sử dụng nước tăng lực có nguy hiểm không. Thực ra thực trạng này có quan tâm?



1. Thành phần xuất hiện trong nước tăng lực
 
Trước hết ta cần tìm hiểu chính xác các thành phần bao gồm trong nước tăng lực chung thời gian gần đây trên thị trường. Cụ thể các thành phần chính thường gồm có:

Caffein
 
Caffein là một hoạt chất tác động thần kinh, thường có nhiều trong cà phê nhằm hỗ trợ ngưng sự hoạt động của adenosine, làm ức chế các cơn buồn ngủ, nâng cao hoạt động sản xuất adrenalin giúp tỉnh táo đầu óc hơn.Theo lý thuyết trong một lon nước tăng lực 250ml thường có 80mg caffein, ngang bằng với 1 ly rưỡi cà phê.

Đường
 
Đây là chất giúp tạo vị thơm ngon cho nước uống tăng lực, giúp người uống dễ thưởng thức hơn. Trong nước thường có dùng những chất saccherose (đường mía), glucose (đường glucose) hoặc một số dạng nước tăng lực có thể kết hợp thêm siro bắp cao fructose (HFCS). Với đường, nước tăng lực sẽ mang theo một lượng calo đáng kể để hỗ trợ thêm năng lượng cho người sử dụng.

Về cơ bản người bị béo phì, đái tháo đường nên giảm thiểu sử dụng các loại thức uống giải khát, thức ăn có quá không ít đường vì có nguy cơ gây tăng cân nhanh chóng. Do đó hiện một số loại nước tăng lực sẽ thay thể đường bằng những loại chất tạo ngọt (swetener) như acesulfame K, aspartame hay sucralose, giảm thiểu lượng đường khi đi vào cơ thể mà vẫn có được hương vị cho nước uống.

Taurin
 
Cũng giống như như caffein, taurine cũng có công dụng giúp làm sáng suốt trí óc, tạo nên sự sảng khoái cho cơ thể. Taurine là một loại acid amin có năng lực giúp tăng cường vận động não bộ, đặc biệt là chức năng của tiểu não và võng mạc. Khi mệt mỏi, trí óc thường không được minh mẫn như ban đầu và thị lực ít không ít bị suy giảm, gây ra tình trạng mắt mờ, không nhìn rõ… Do đó taurin chứa trong nước tăng lực nhằm nuoc bo huc Thai Lan hỗ trợ cải thiện những tình trạng này.

Nhóm vitamin
 
Không những thế, nước giải khát tăng lực cũng cung cấp thêm thành phần nhóm vitamin như nhóm B, B1, B2, B6… giúp tăng cường khả năng chuyển hóa năng lượng tế bào. Khi vận động quá sức, cơ thể sinh ra thực trạng thiếu hụt nhóm vitamin B sinh ra vấn đề suy nhược, hoa mắt, lâu dần dẫn đến stress. Nước tăng lực có thể đáp ứng đến 2,2 mg vitamin B1, 3,2 mg vitamin B2 và 4,0 mg vitamin B6, sản sinh nhiều hơn mức cơ thể cần có trong 1 ngày. Việc dư thừa vitamin B trong cơ thể không hề bất lợi vì cơ thể sẽ giảm thiểu bớt ra ngoài một cách nhanh chóng.

Nhóm các thành phần tăng lực khác
 
Hơn nữa nước tăng lực còn uống thêm một số thành phần khác nhua cholin, inositol (giúp tiêu hóa chất béo), nicotinamid (dưỡng da), trimethylxanthine (giúp tuần hoàn máu)…
những thành phần thường có thể được sử dụng hoặc không được uống trong thức uống giải khát của những thương hiệu khác nhau, liều lượng không tương đồng. Thậm chí một thương hiệu cũng có công thức pha chế nước tăng lực khác nhau ở mỗi nước, nhằm đảm bảo thích hợp với nhu cầu của người tiêu uống vùng đó.

2. Uống nước tăng lực có béo không?
 
Dùng nước tăng lực có béo không? Câu trả lời là có nếu ta sử dụng quá mức và nhiều lần mỗi ngày. Bình quân một lon nước ngọt (330ml) sẽ cung cấp 36 mg đường, chưa kể việc sử dụng các thực phẩm tinh bột, các món ăn, thức uống có chứa đường khác, mức đường nạp vào sẽ tăng lên khá nhiều, đồng thời tạo nhiều hơn calories trong cơ thể mà ta không hề hay biết.

Theo những chuyên gia dinh dưỡng cho biết, số lượng đường đi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành năng lượng dự trữ dạng glycogen và triglyceride. Song khả năng dự trữ của glycogen và triglyceride khá thấp, chỉ từ 200-250g, dẫn đến thực trạng lượng đường còn thừa sẽ chuyển giao thành mỡ trắng tích tụ dần dưới da và quanh nội tạng, gây thừa cân, béo phì và nguy cơ mắc những chứng bệnh về tim mạch, đường huyết cao.

3. Tác động thực tế của nước tăng lực
 
Việc sử dụng quá nhiều nước tăng lực sẽ gây tăng trọng lượng cơ thể, nhưng đừng quan niệm sử dụng nước tăng lực nước bò húc là luôn không an toàn, bất lợi cho sức khỏe.

Thực tế việc thức uống giải khát tăng lực đúng cách, đúng liều lượng sẽ mang lại cho ta không ít tác dụng hơn những gì ta ngờ. Không chỉ làm não bộ tỉnh táo và mạnh mẽ hơn khi hoạt động cường độ cao, thức uống giải khát còn hỗ trợ cân bằng mức đường huyết trong cơ thể tránh khỏi nguy cơ sụt giảm bởi vì yếu sức, đói, làm việc quá mức. Bên cạnh đó một lượng nước tăng lực vừa đủ còn giúp tăng cường thể lực, giúp người luyện tập thể dục thể thao duy trì sức dai của cơ thể khi hoạt động.

Uống nước tăng lực bò húc Thái có gây tăng cân không? luôn là lo lắng của không ít bạn trẻ khi dùng thức uống này. Thực tế chỉ khi dùng nước tăng lực không không có chừng mực, sử dụng nhiều nhưng không vận động mới khiến tăng cân nhanh. Cần đảm bảo sử dụng thức uống này đúng cách, không sử dụng quá mức và có mức độ để bảo vệ sức khỏe.

>>Xem thêm: Ở đây